Skip to main content

கீதையின் சில சொற்றொடர்கள் - 26

கீதையின் சில சொற்றொடர்கள் - 26

जहि शत्रुं महाबाहो कामरूपं दुरासदम्  (अध्याय ३ - श्लोक ४३)
ஜஹி  ஶத்ரும்  மஹாபாஹோ  காமரூபம் துராஸதம்... (அத்யாயம் 3 - ஶ்லோகம் 43)
Jahi Shathrum Mahaabaaho Kaamaroopam DhuraaSadham.  (Chapter 3 - Shlokam 43)

அர்தம் :  வெல்வதற்குக் கடினமான காமம் என்ற அந்த எதிரியைக் கொன்று விடு.

காமம் என்பது எதிரி ஏனென்றால் மனஸின் குவிப்பை, ஒருங்கிணைப்பைத்  தடுமாற வைக்கிறது.  காமம் ஒரு எதிரி, ஏனென்றால் அது  வீழ்ச்சிக்குக் காரணமாகிறது.  முயற்சி, ஸாதனை மற்றும் வாழ்க்கையில் முழுமை என்ற ஏறுமுகப் பாதையில் இருந்து  சிதறிய மனம், முயற்சியில்  தளர்ச்சி, மற்றும் போகத்தில் மூழ்கிய  வாழ்க்கை  என்ற  இறங்கு முகப்  பாதையில்  தள்ளி விடும்  வீழ்ச்சி.

இது ஒரு ஸாதாரண எதிரி இல்லை.  மிகக் கடினமான எதிரி.  எளிதில் வீழ்த்தப் பட முடியாத எதிரி.  காமத்தை  வலுக்கட்டாயமாக  அடக்கி, அழுத்தியும்  நீக்க முடியாது.   அழுத்த அழுத்த அதன் வீர்யம் வலிமையானதாக  ஆகுமே அன்றி அது அடங்காது.  காமத்தை  திருப்தி  செய்யும்  முயற்சியில்  அதற்கான தீனியைக்  கொடுத்தாலும்  அது அடங்காது.  ஒரு  சில க்ஷணங்களுக்கு  திருப்தி  ஏற்படுவது போலத் தோன்றினாலும் உண்மையில்  மேலும் மேலும் அனுபவித்திடும்  அவா,  இல்லை,  பேரவா  எழுந்திடும்.   காமத்தை திருப்தி செய்திடும் முயற்சி  அக்னீயில்   நெய்  ஊற்றுவது போல.  நெய் அக்னீ யை  அமைதிப் படுத்தாது.  மாறாக,  மேலும் மேலும் உக்ரமாக்கிடும்.

காமம்  அநுபவித்தல்  அதிகம் ஆக  ஆக,  மனஸை  இறுகப்  பற்றிடும்  போதையாக  மாறிடும் வாய்ப்பு  உண்டு.  வரம்பை மீறும் போது  வேறு எதிலும்  ஈடுபட  முடியாத  மனம்  ஆகிடும்.

விருப்பம் இன்மை,  காமமற்ற மனம்  தான் தீர்வு.  இத்திஸையில்  பலப்பல  முயற்சிகள்  நடந்துள்ளன.  இவை ஒவ்வொன்றிலும்  அடிப்படையான ஒன்று   பயிற்சி... தீவ்ரமான  பயிற்சி.   (இடையறாத பயிற்சி என்று  நான் சொல்லவில்லை... ஏனெனில்  பயிற்சி என்றாலே  இடையறாத, தொடர்ச்சியான  முயற்சி  என்பது  இணைந்தே  உள்ளது..)

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...