Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 44


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 44

यो न द्वेष्टि न काङ्क्षति ... (अध्याय ५ - श्लोक ३)
யோ ந த்வேஷ்டி ந காங்க்ஷதி ..  (அத்யாயம் 5 - ஶ்லோகம் 3)
Yo Na Dweshti Na Kaankshati ... (Chapter 5 - Shloka 3)

அர்தம் :  எவன் ஒருவன் வெறுப்பதும் இல்லை ... விரும்புவதும் இல்லையோ ...

இது ஸந்யாஸீக்கு ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் அளித்திடும் விளக்கம் .  எதிர்ப்பார்ப்பு மனுஷ்யனிடம் இருப்பது ஸஹஜம்.  எனவே எதிர்ப்பார்ப்பு எதுவும் இல்லாதவன், விருப்பங்கள் அற்று இருப்பவன் ஸந்யாஸீ .  இதுதான் ஸந்யாஸீயைப் பற்றிய நம் கருத்து .  நம் வீடுகளில் விருப்பங்களை வெளிப்படுத்தாதவன் இருந்தால் வீட்டில் உள்ளோர், "அவனுக்கு ஒன்றும் வேண்டாம் அப்பா .  அவன் ஒரு ஸந்யாஸீ", என்று பேசுவதை நாம் கேட்பதுண்டு .  விருப்பங்கள் இல்லாதவனை, மிகக்குறைவான தேவைகளுடன் வாழ்பவனை நம்மால் காண முடியும் .  ஸ்ரீ க்ருஷ்ணனின் கருத்தில் விருப்பங்கள் அற்று இருந்தால் போதாது .  வெறுப்பும் இருந்திடக் கூடாது .  உருவம் இருக்க வேண்டும் ஆனால், நிழல் இருந்திடக் கூடாது என்று கூறுவதைப் போன்றது இந்த விளக்கம் .

விருப்பம், வெறுப்பு இவை ரெண்டும் கை கோர்த்து, இணைந்து இருப்பவை .  விருப்பம் இருந்திட்டால் வெறுப்பு நிஶ்சயம் இருந்திடும் .  இது வேண்டும் என்ற எதிர்ப்பார்ப்பு, வேறு ஏதோ ஒன்று வேண்டாம் என்ற வெறுப்பின் அடையாளமே .  ப்ரதிகூலமானது நிகழக் கூடாது என்ற எதிர்ப்பார்ப்புடன் அநுகூலமானது நிகழ வேண்டும் என்ற விருப்பமும் இருந்திடும் .  ஒன்று வெளிப்படையாக இருந்திடும் .  மற்றொன்று மறைந்து .  ஒன்று நமக்குப் புலப்படும் .  மற்றொன்று புலப்படாமல் இருந்திடும் .  ஆனால், ரெண்டும் இணைந்தே இருந்திடும் என்பது நிஶ்சயம் .  Force - Counter force போல .  இவ்விரண்டும் பிரிக்கப் பட முடியாதவை .  ரெண்டும் இல்லாமல் போவதே ஸாத்யம் .  கடினமானது .  ஆனால், இயலக்கூடியது .

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...