Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 164


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 164


हर्षामर्ष भयोद्वेगैर्मुक्तः ।  (अध्याय १२ - श्लोक १५)
ஹர்ஷாமர்ஷபயோத்வேகைஹ் முக்தஹ்  ...  (அத்யாயம் 12 - ஶ்லோகம் 15)
HarshaamarshaBhayodhvegaih Muktah  ..  (Chapter 12 - Shlokam 15)


அர்தம் :  எவன் மகிழ்ச்சி , பொறாமை , பயம் , உத்வேகம் இவற்றில் இருந்து விடுபட்டிருக்கிறானோ ...

உணர்ச்சி பொங்குதல் என்கிறோம் ..  உணர்ச்சிகள் மனநிலையில் தடுமாற்றம் ஏற்படுத்துகிறது ..  அமைதி மற்றும் ஸமநிலையே மனஸ் அடைய வேண்டிய நிலை ..  இந்நிலையில்தான் சிந்தனை தடையின்றி தன் கார்யத்தைச் செய்யும் ..  யோஜனை வழங்கும் தன் கார்யத்தை புத்தியும் ஸரியாகச் செய்திடும் ..

உணர்ச்சி வஶப் படுதல் என்கிறோம் ..  ஸ்வயத்தின் வஶத்தில் இருக்க வேண்டிய நாம் உணர்ச்சிகளின் வஶப்பட்டு விடுகிறோம் ..  உணர்ச்சிகள் நம்மை ஆட்டி வைக்கின்றன ..  புத்தியின் ஆக்ஞைக்கு உட்பட்டு செயல்படும் போது உகந்த கர்மங்களைச் செய்வோம் ..  உணர்ச்சிகளின் வஶப்பட்டுச் செயல்படும் போது , ஸரியான செயல்களையே செய்வோம் என்பது நிஶ்சயம் இல்லை ..

மகிழ்ச்சி என்பது ஹர்ஷ என்ற பதத்திற்கு ஸரியான அர்தம் ஆகாது ..  மிகையான மகிழ்ச்சியில் துள்ளிக் குதித்தல் , பரபரப்பு அடைதல் ..  ஆங்க்லத்தில் 'euphoria' என்பார்களே , அதுவே ஹர்ஷ ..  ஶோகத்தில் மூழ்கி விடுதல் அதற்கு எதிர்மறையான உணர்ச்சி நிலை ..  அமர்ஷ என்ற வார்தை 'மற்றவரின் உயர்வைப் பொறுக்க முடியாத நிலை ..  பயமும் ஒரு பரபரப்பான நிலை ..  பயத்தின் வஶமான நிலையில் மநுஷ்யனுக்கு கண் , காது போன்ற அவனது இந்த்ரியங்களும் தம் கார்யங்களைச் செய்திட மறுத்திடும் ..

இத்தகைய உணர்ச்சி நிலைகளில் இருந்து விடுபட்டவனே எனது ப்ரிய பக்தன் என்கிறார் , ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...