Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 180


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 180


अविभक्तं च भूतेषु विभक्तमिव स्थितम् ..  (अध्याय १३ - श्लोक १६)
அவிபக்தம் ச பூதேஷு விபக்தம் இவ ஸ்திதம் ..  (அத்யாயம் 13 - ஶ்லோகம் 16)
Avibhaktam Cha Bhooteshu Vibhaktam Iva Sthitam .. (Chapter 13 - Shlokam 16)

அர்தம் :  பிளக்கப் பட முடியாதவர் .. முழுமையானவர் , எனினும் பிளவு பட்டவர் போல அனைத்து உயிர்களிலும் வீற்றிருப்பவர் ..

தேனிலும் தித்திப்பு ..  பலாச் சுளையிலும் தித்திப்பு ..  பழங்களிலும் தித்திப்பு ..  கரும்பிலும் தித்திப்பு ..  கல்கண்டிலும் தித்திப்பு ..  வெவ்வேறு இடங்களில் இருந்தாலும் தித்திப்பு ஒன்றுதான் ..  வெவ்வேறல்ல ..  பல்லாயிரம் புஷ்பங்களில் தேன் இருக்கிறது ..  இது வேறு தேன் , அது வேறு தேன் என்று கூறத் தோன்றினாலும் எல்லா தேனும் ஒன்றுதான் ..  மண்ணில் உள்ள ஸத்து பிரிக்கப்பட்டு , மரம் , செடி , கொடிகளின் தண்டுகள் வழியாக அநுப்பப்பட்டு , பலப்பல வடிவங்கள் , பலப்பல வாஸங்கள் , பலப்பல வர்ணங்கள் உள்ள புஷ்பங்களாக உருவாக்கப்பட்டு , அவற்றில் தேனாக புதைக்கப் படுகிறது ..  தேன் கிடைக்கும் இடங்கள் வெவ்வேறாக இருந்தாலும் , ஒரே மண்ணில் இருந்து , தேனுக்குரிய ஸத்தில் இருந்து தயார் செய்யப் பட்டது ..  மூலம் ஒன்று ..  அதில் இருக்கும் ஸத்தும் ஒன்று ..  தித்திப்பு என்ற அதன் தன்மையும் ஒன்று ..  வெளிப்படும் இடங்கள் வெவ்வேறாக இருப்பதால் , ஒன்றல்ல ..  வெவ்வேறு என்று கருதத் தோன்றுகிறது ..

ஸூர்யன் பூமியின் வெவ்வேறு இடங்களில் ஒளியாக வெளிப்படுகிறான் ..  வெளிப்படும் ஒளியை நாம் பார்த்தால் வெவ்வேறாகத் தோன்றும் .. பிளவு பட்டதாகத் தோன்றும் ..  மூலத்தைப் பார்த்தால் , பிளவு படாத ஒரே ஸூர்யனைக் காணலாம் ..

அதே போல .. ஸ்ரீ பரமாத்மன் ..  கோடிக்கணக்கான ஜீவன்களில் வீற்றிருந்தும் அவன் ஒருவன்தான் ..  பூர்ணமானவன் ..  பிளவு படாதவன் ..  ஜீவன்கள் அனைத்திலும் வெளிப்படுகிறான் ..  வெவ்வேறாகத் தெரிகிறான் ..  ஆயின் .. அவன் ஒருவனே ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...