Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 187


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 187


न लिप्यते  ..  न उपलिप्यते  ..  (अध्याय १३ - श्लोक ३१ , ३२)
ந லிப்யதே ..  ந உபலிப்யதே
Na Lipyate ...  Na Upalipyate ..  (Chapter 13 - Shloka 31 , 32)

அர்தம் :  ஒட்டுவதில்லை ..

இது கீதையில் பல முறை பயன்படுத்தப் பட்ட சொற்றொடர் ..  ஆத்மா ஒட்டுவதில்லை ..  பரமாத்மா ஒட்டுவதில்லை ..  ஸர்வ இடங்களிலும் வ்யாபித்திருந்தும் அவன் எங்கும் ஒட்டுவதில்லை ..  அனைத்து ஜீவன்களிலும் நிலைத்திருந்தும் அவன் எதிலும் ஒட்டுவதில்லை ..  அனைத்திற்கும் ஆதாரமாக இருந்தும் அவன் விலகியே இருக்கிறான் ..  இருந்தும் இல்லாமல் இருக்கிறான் ..

காற்று கந்தங்களை , ஸுகந்தமோ துர்கந்தமோ , ஏற்று வருகிறது ..  காற்று வீசினால் தான் , காற்று நம் நாஸியை ஸ்பர்ஶித்தால் தான் , அது ஏற்று வரும் கந்தத்தை நம்மால் உணர முடிகிறது ..  காற்று இல்லையேல் கந்தம் இருந்தும் நம்மால் உணர முடியாது ..  எனினும் , காற்று கந்தத்துடன் ஒட்டுவதில்லை ..  கந்தம் தான் காற்றுடன் ஒட்டுகிறது ..

ஸூர்யன் தன் ப்ரகாஶக் கரங்களினால் அனைத்து இடங்களையும் தொடுகிறது ..  அனைத்தும் ஸூர்யனால் ஒளிர்கின்றன ..  எனினும் , ஸூர்ய ப்ரகாஶம்  எதனுடனும் ஒட்டுவதில்லை ..

ஆகாஶம் அனைத்து இடங்களிலும் வ்யாபித்திருக்கிறது ..  ஆனாலும் எங்கும் எதனுடனும் ஒட்டுவதில்லை ..

இவை ஸூக்ஷ்மமானவை ..  ஸ்ரீ பரமாத்மாவோ அதி ஸூக்ஷ்மமானவன் ..  ஸ்ரீ பரமாத்மாவின் அம்ஶமான ஆத்மாவும் அதி ஸூக்ஷ்மமானது ..  ஒட்டாது ..

நாம் நம் நிஜ ஆத்ம ஸ்வரூபத்தை மறந்து , நம்மை மாயை 'நானாகக்' கருதிக் கொள்கிறோம் ..  ஜடத்துடன் பிணைத்துக் கொள்கிறோம் ..  நம் அறியாமை நீங்கி விட்டால் , கருதிய 'நான்' மறைந்து நிஜ 'நானை' உணர்ந்து விட்டால் , ஜடத்துடன் , தேஹத்துடன் , மண் , ஸம்பத்து , பணம் , மற்ற பொருள்களுடன் , மனைவி , மக்கள் மற்றும் பிற ஜீவன்களுடன் ஒட்டுவதில்லை ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...