Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 240


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 240


तं यज्ञं राजसम्  ..  (अध्याय १७ - श्लोक १२)
தம் யக்ஞம் ராஜஸம்  ..  (அத்யாயம் 17 - ஶ்லோகம் 12)
Tham Yagyam Raajasam ..  (Chapter 17 - Shlokam 12)

அர்தம் :  இந்த யக்ஞம் ராஜஸீகம் ஆகும் ..

ராஜஸம் ப்ரதானமாகக் கொண்டவன் செய்திடும் யக்ஞம் எந்தத் தன்மைகளை வெளிப்படுத்தும் ??  ராஜஸம் தூண்டும் தன்மைகள் எவை ??

இங்கு ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ரெண்டு தன்மைகளைக் குறிப்பிடுகிறார் ..  ஒன்று ..  ஃபலன் பற்றிய எதிர்ப்பார்ப்பு ..  ஃபலன் கிடைக்கும் என்பதே யக்ஞம் செய்வதற்கானத் தூண்டுதல் ..  ஃபலன் கிடைக்க வாய்ப்பில்லை என்றால் யக்ஞம் நடந்திடாது ..  ரெண்டு ..  தம்பம் .. டாம்பீகம் பறைசாற்றும் வகையில் யக்ஞம் செய்திடுவான் ராஜஸன் ..  தற்பெருமை , தற்புகழ்ப் பற்றி தம்பம் அடிக்கும் வகையில் யக்ஞம் நடந்திடும் ..

மிகப் பெரிய 'கடவுட்'கள் ..  வானைத் தொடும் ஃப்லெக்ஸ் பேனர்கள் , யக்ஞத்தின் நோக்கத்தை விட நடத்துபவனின் பெயரும் படமும் பெரிதாகத் தெரிந்திடும் வகையில் விளம்பரங்கள் ..  ராஜஸனுக்கு எந்நிலையிலும்  பூதாகாரமாக வளர்ந்த 'நான்' ..  நோக்கம் முதன்மை ஸ்தானத்தைப் பெற வேண்டும் என்றால் "நான்" ஒதுங்க வேண்டும் ..  "நான்" ஓங்கி நின்றால் அது தம்பம் ..

யக்ஞம் என்பது த்யாகம் ..  இதம் ந மம  ..  இது என்னுடையது இல்லை ..  உன்னுடையது என்ற பாவத்தை வளர்த்துக் கொள்வதே யக்ஞத்தின் ஹேது ..  ஆனால் , பதவி கிடைக்க வேண்டும் என்பதற்காகவும் , பணம் வேண்டும் என்பதற்காகவும் , புதல்வனை வேண்டியும் , ஶத்ருக்களை அழிப்பதற்காகவும் யக்ஞங்கள் நடத்துவான் ராஜஸன் ..

இவ்வாறு மாறுபடும் தன்மைகளில் உயர்வு தாழ்வுகள் இல்லை ..  இவை ஸ்வபாவங்கள் ..  அந்தந்த குணங்களின் தூண்டுதல்கள் ..  உலகத்தில் இத்தகைய மாறுபாடுகள் தவிர்க்க முடியாதவை ..  இவை இருந்தே தீரும் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...