Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 243


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 243


वाङ्मयं तप  ..  (अध्याय १७ - श्लोक १५)
வாங்மயம் தப  ..  (அத்யாயம் 17 - ஶ்லோகம் 15)
Vaan(g)mayam Tapa  ..  (Chapter 17 - Shlokam 15)

அர்தம் :  இந்த தபஸ் வாக்கினால் ஆகும் தபஸ் ஆகும் ..

வாக்கினால் இயம்பக் கூடிய தபஸைப் பற்றி இங்கு பேசுகிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ..  ரெண்டு விஷயங்களைக் குறிப்பிடுகிறார் ..  1)  அநுத்வேக கரம் வாக்யம் ..  2)  ஸ்வாத்யாய அப்யாஸம்  ..

1)  அநுத்வேக கரம் வாக்யம் ..  உத்வேகம் இல்லாது பேசுதல் ..  ஆவேஶம் இல்லாமல் பேசுதல் ..  பிறரை உத்வேகப் படுத்தும் வகையில் , தூண்டி விடும் வகையில் பேசாது இருத்தல் ..  குரலை உயர்த்தாமல் , முகத்தைக் கடுகடுப்பாக்காமல் , தொண்டை நரம்புகள் புடைக்காமல் பேசுதல் ..  ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் இத்துடன் 'ஸத்யம் ப்ரிய ஹிதம்' என்ற மூன்று விஷயங்களை இணைக்கிறார் ..  உத்வேகம் இல்லாமல் , உத்வேகம்  அளிக்காமல் பேசுதல் ஆனால் ஸத்யத்தைப் பேசுதல் , ப்ரியமாக அன்புடன் பேசுதல் மற்றும் ஹிதம் பேணும் வகையில் , நலன் பேணும் வகையில் பேசுதல் ..  இது வாக்கினால் செய்யப் படும் தபஸ் ..  இதுவே வேதத்தின் ஆக்ஞையும் ஆகும் ..  "ஸத்யம் ப்ரூயாத்  ..  ப்ரியம் ப்ரூயாத் ..  நா ப்ரூயாத் ஸத்யம் அப்ரியம் .."  அதாவது , "ஸத்யம் பேசு ..  அதை ப்ரியமாகப் பேசு ..  அப்ரியமான (கசப்பான) ஸத்யத்தைப் பேசாதே .."

2)  ஸ்வாத்யாயம் ..  ஸ்வாத்யாயம் ஒரு அப்யாஸம் ..  பயிற்சி ..  தினம் தினம் படித்தல் ..  நல்ல புஸ்தகங்களைப் படித்தல் ..  தன்னை உயர்த்திக் கொள்ளும் நோக்கத்துடன் படித்தல் ..  ஸ்வாத்யாயம் அதாவது தன்னை , ஸ்வயத்தை அறிந்து விடும் நோக்கத்துடன் படித்தல் ..  தினம் தினம் படித்தல் ..   வாக்கினால் செய்யப் படும் தபஸ் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...