Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 261


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 261


सर्व भूतेषु येनैकं भावमव्ययम् अविभक्तं विभक्तेषु ईक्षते तज्ज्ञानं सात्विकम् ...  (अध्याय १८ - श्लोक २०)
ஸர்வ பூதேஷு யேனைகம் பாவமவ்யயம் அவிபக்தம் விபக்தேஷு ஈக்ஷதே தஜ்ஞானம் ஸாத்விகம் ..  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 20)
Sarva Bhooteshu Yenaikam Bhaavamavyayam Avibhaktam Vibhakteshu Eekshate Tajgyaanam Saattvikam ...  (Chapter 18 - Shlokam 20)

அர்தம் :  எந்த க்ஞானம் அழியும் அனைத்து உயிர்களிலும் அழியா ஒரே பரம்பொருளைக் காண்கிறதோ , அது ஸாத்வீக க்ஞானம் ..

படைப்பில் அனைத்தும் த்ரிகுணங்களின் கலவை ..  புத்தியின் துணையுடன் அறிதல் என்ற முயற்சிக்கு ஆதாரமானது க்ஞானம் ..  க்ஞானமும் முக்குணங்களால் வகைப்படும் ..  இங்கு ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ஸாத்வீக க்ஞானம் பற்றி சர்சை செய்கிறார் ..

ஸாத்வீகம் முழுமையைப் பார்க்கத் தூண்டுகிறது ..  பன்மையே இயற்கையின் நியதி ..  பல்வேறு நிறங்கள் ..  பலப்பல ரூபங்கள் ..  பல வித ஆற்றல்கள் .. எத்தனை ப்ராணிகளோ அத்தனை விதங்கள் ..  இவை கவர்ச்சிகரமாகவும் உள்ளன ..  வெளிப்படையாகத் தெரியும் இந்தப் பன்மையில் நாம் லயித்து விடும் வாய்ப்பு உண்டு ..  ஸாத்வீக க்ஞானம் பன்மையின் பின்னணியில் இழைந்து ஓடும் ஒருமையைக் காணச் செய்யும் ..  பல வர்ணங்களுக்குப் பின்னால் உள்ள வெண்மையைக் காணத் தூண்டும் ..  பல ஆற்றல்கள் புறப் பார்வைக்குத் தெரிந்தாலும் அத்தனை ஆற்றல்களுக்கும் காரணமான ஒன்றைக் காண்பிக்கும் ..  புறத்தில்  மயங்கி விடாமல் அகத்தை நோக்கிப் பாய்ந்து அகத்தைக் கண்டிடும் ..

தித்திப்புப் பண்டங்கள் பல்வேறு வர்ணங்களில் , பல ரூபங்களில் வைக்கப் பட்டிருக்கும் ..  வர்ண விளக்குகளில் கவர்ச்சிகரமாக அடுக்கப் பட்டிருக்கும் ..  அந்யர் இந்தப் புறக் கவர்ச்சியில் மயங்கி , இவற்றை வெவ்வேறு பண்டங்களாகக் காண்பர் ..  ஆயின் ஸாத்வீக க்ஞானம் இந்த புற வேறுபாடுகளுக்குப் பின்னால் , ஒரே மாவு , ஒரே ஶர்கரை , ஒரே நெய்யில் இவை அனைத்தும் செய்யப் பட்டுள்ளன என்ற ஸத்யத்தைக் கண்டிடும் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...