Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 268


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 268


रागी कर्मफलप्रेप्सुः लुब्धः हिंसात्मकः अशुचिः हर्ष शोकान्वितः कर्ता राजस ..  (अध्याय १८ - श्लोक २७)
ராகி கர்மஃபலப்ரேப்ஸுஹு லுப்தஹ ஹிம்ஸாத்மகஹ அஶுசிஹி ஹர்ஷ ஶோகான்விதஹ கர்தா ராஜஸ ...  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 27)
Raagi Karmaphalaprepsuh Lubdhah Himsaatmakah Ashuchih Harsha Shokaanvitah Kartaa Raajasa . (Chapter 18 Shlokam 27)

அர்தம் :  தீவ்ரப் பற்று , ஃபலனில் நாட்டம் , லோபம் , ஹிம்ஸை , தூய்மையின்மை மற்றும் இன்ப துன்பங்களால் பாதிப்பு போன்ற இவை ராஜஸ கர்தாவின் லக்ஷணங்கள் ..

ஸாத்வீகன் அமைதியாகச் செயல் படுவான் என்றால் ராஜஸன் தீவ்ரப் பற்றுடன் ..  ஆங்க்லத்தில் Passion என்பார்களே ..  அவ்விதம் ..  செயல் தன்னால் செய்யப் பட வேண்டும் என்பதில் தீவ்ரம் ..  தன்னால் சிறப்பாகச் செய்யப் பட வேண்டும் என்பதில் தீவ்ரம் ..  அதன் விளைவாக , தன் பெயர் , புகழ் ஒங்க வேண்டும் என்பதில் தீவ்ரம் ..  செயலில் இருந்து விளையக் கூடிய பிறப் ஃபலன்கள் தன்னை அடைய வேண்டும் என்பதில் தீவ்ரம் ..  இவையே ராஜஸனின் மொத்த உருவம் ..

இந்தத் தன்மையால் இயல்பாக விளையக் கூடியவை லோபமும் ஹிம்ஸையும் ..  தனக்கே கிடைக்க வேண்டும் என்பது லோபம் ..  தன்னால் மாத்ரம் நடந்திட வேண்டும் என்பது லோபம் ..  எல்லாம் தன் விருப்பப் படி நடந்திட வேண்டும் என்பது லோபம் ..  இன்னம் அதிக அதிக ஃபலன் கிடைக்க வேண்டும் என்பது லோபம் ..

பாதையில் வரும் இடர்களைத் தகர்த்திட வேண்டும் என்ற தீவ்ர அவாவின் விளைவால் ஹிம்ஸை விளைகிறது ..  போட்டியாக வரும் அந்யரை விலக்கி விட வேண்டும் என்ற தீவ்ரத்தின் விளைவாக ஹிம்ஸை விளைகிறது ..

தீவ்ரம் என்பது ரெண்டு திஶைகளிலும் ..  தீவ்ரப் பற்று - தீவ்ர வெறுப்பு ..  தீவ்ர உத்ஸாஹம் - தீவ்ர மனச்சோர்வு ..  வெற்றி கிடைத்தால் தீவ்ர பரபரப்பு -  மாறாக , தோல்வி கிட்டினால் தீவ்ர ஶோகம் ..  ராஜஸனிடம் இதை ஸஹஜமாகக் காணலாம் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...