Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 273


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 273


धृत्या यया धारयते मनःप्राणेन्द्रियक्रियाः योगेनाव्यभिचारिण्या धृतिः सा सात्त्विकी ..  (अध्याय १८ - श्लोक ३३)
த்ருத்யா யயா தாரயதே மனஹ - ப்ராணேந்த்ரியாஹ க்ரியாஹ் யோகேனாவ்யபிசாரிண்யா த்ருதி ஸா ஸாத்விகீ ..  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 33)
Dhrutyaa Yayaa Dhaarayate Manah Praanendriya Kriyaah Yogena Avyabhichaarinya dhrutih saa Saattviki .. (Chapter 18 - Shlokam 33)

அர்தம் :  யோகத்தால் மலர்ந்திடும் உறுதி எதுவோ , மனஸ் , ப்ராணன் மற்றும் இந்த்ரியங்களின் செயல்பாடுகளை எது காக்கிறதோ , அது ஸாத்வீக த்ருதி ..

த்ருதி என்பது உறுதி .  மன உறுதி அல்லது மனோ த்ருடம் ..  யோக வழியில் பயிற்சி மன த்ருடம் வளர்த்திடும் ..  இந்த்ரியங்கள் மற்றும் ப்ராணனின் செயல்படுதலை சீராக்கிடும் ..  கட்டுக்குள் கொண்டு வந்திடும் ..  இத்தகைய மன உறுதி , இடர்களைத் தகர்த்து , கவர்ச்சிகளில் மயங்கி தடம் மாறிடாமல் நாம் நம் லக்ஷ்யத்தை நோக்கி ப்ரயாணிக்க அவஶ்யமானதொரு ஸாதனம் ..  இது ஸாத்வீக த்ருதி ..

உறுதியில் இருந்து உறுதி பிறக்கும் ..  உறுதியான முயற்சியின் விளைவாக மன உறுதி பிறந்து வளர்ந்திடும் ..  "தொடர்ந்து செய்தல் .. " , "இடையறாது செய்தல் .." தான் யோக முயற்சியின் ப்ரதானத் தன்மை ..  ஆஸனப் பயிற்சி ஶரீரத்தில் தேவையற்ற அஸைவுகளைக் கட்டுப் படுத்துகிறது ..  ஶரீரம் நம் ஈடுபடும் செயல்களில் , லக்ஷ்யத்தை நோக்கிய நம் ப்ரயாணத்தில் ஒத்துழைக்கத் தயார் ஆகிறது ..  ப்ராணாயாமப் பயிற்சி மனஸை த்ருடப் படுத்துகிறது ..  மனஸ் இங்கங்கு அலையாமல் ஒரு நிலையில் அமர்கிறது ..  இத்தகைய மனஸ் கவர்ச்சிகளில் மயங்குவதில்லை ..  இடர்களைக் கண்டு தடுமாறுவதில்லை ..  லக்ஷ்யத்தை நோக்கிய ப்ரயாணம் ஸுலபம் ஆகிறது ..  ப்ராணாயாமம் மற்றும் த்யானப் பயிற்சி நம் ப்ராணனை சிதறி விடாமல் காக்கிறது ..  வலுப்படுத்துகிறது ..

மனஸ் , ப்ராணன் மற்றும் இந்த்ரியங்களை வஶப்படுத்தும் இத்தகைய த்ருதி ஸாத்வீக த்ருதி ஆகும் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...