Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 286


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 286


सर्वारम्भा हि दोषेण  ...  (अध्याय १८ - श्लोक ४८)
ஸர்வாரம்பா ஹி தோஷேண  ...  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 48)
Sarvaarambha Hi Doshena  ...  (Chapter 18 - Shloka 48)

அர்தம் :  அனைத்து கர்மங்களும் குறை உள்ளவை ...

குறைகள் உள்ளன என்பதற்காக ஒரு கார்யத்தைச் செய்யாமல் இருப்பது அறியாமை ..  அனைத்துக் கர்மங்களுமே குறை உள்ளவை ..  போலீஸ் வேலையில் கைது செய்தல் , அடித்தல் , மிரட்டுதல் போன்ற இரக்கம் அற்ற செயல்கள் செய்ய வேண்டி உள்ளது ..  நீதிபதியாக இருந்தால் தண்டனைக்கான தீர்ப்பு எழுத வேண்டி இருக்கிறது ..  நேர்மையான வ்யாபாரியும் வாங்கிய விலையை விட அதிக விலையில் விற்றால் தான் லாபம் ஸம்பாதிக்க முடியும் ..  வீடு கட்ட , மண்ணைத் தோண்டும் போது , பல உயிர்களின் இருப்பிடங்கள் அழிகின்றன ..  பல உயிர்கள் கொல்லவும் படுகின்றன ..  வ்யவஸாயம் செய்யும் போது , பறவைகளை விரட்ட வேண்டி இருக்கிறது ..  வயலின் உள்ளே நுழைந்து விடும் ஆடு மாடுகளை அடித்து விரட்ட வேண்டி இருக்கிறது ..  பால் விற்பவன் கன்றுக்குட்டியின் பங்கைப் பறிக்க வேண்டி உள்ளது ..  எந்தக் கார்யம் செய்தாலும் அதில் ஏதேனும் குறை இருந்திடும் ..  குறை உள்ளது என்பதால் செய்யாமல் இருக்க முடியாது ..

ஒரு கூட்டத்தில் , "தான் செய்திடும் கார்யத்தில் குறை இருப்பதாகக் கருதுபவர்கள் தம் கையை உயர்த்துங்கள்" என்ற போது பெரும்பாலோர் தம் கைகளை உயர்த்தினர் ..  "சரி !!  இக்கார்யத்தைத் தவிர்த்து விட்டு வேறு எதைச் செய்ய விரும்புகிறீர்கள் ??" என்று கேட்ட போது அவர்கள் சொன்ன பதில்கள் அங்கு இருந்த வேறொருவர் குறை உள்ளதாகச் சொன்ன ஒரு கார்யமாகவே இருந்தன ..

ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் கூறுவதும் இதைத்தான் ..  கைவஶம் உள்ள கார்யத்தைக்  கடமையாகக் கருதி செய்து விடுவதே சிறந்தது ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...