Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 289


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 289


विविक्त सेवी  ...  (अध्याय १८ - श्लोक ५२)
விவிக்த ஸேவீ  ...  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 52)
Vivikta Sevee  ...  (Chapter 18 - Shloka 52)

அர்தம் :  தனிமை நாடுபவன் ...

தனிமையை நாடுவது ஒரு தன்மையாகும் ..  த்யானம் செய்பவர்கள் , ஆத்ம சிந்தனையில் லயித்து இருப்போரின் விஶேஷத் தன்மையாகும் ..  உலக விஷயங்களில் கவர்ச்சி இல்லை என்றாலும் உலக விஷயங்கள் எந்நேரமும் நம்மைச் சுற்றிலும் சூழ்ந்தே இருக்கின்றன ..  நம் மீது தாக்குதல் நடத்திய வண்ணம் இருக்கின்றன ..  நம் மனஸு அவ்விஷயங்களில் ஈடுபடவில்லை என்றாலும் இந்த்ரியங்கள் என்னும் த்வாரங்கள் வழியாக அவை நம் உள்ளே புகுந்த வண்ணம் உள்ளன ..

குறிப்பாக , த்யானம் பழகும் ஸாதகன் விவிக்த ஸேவீ ஆக வேண்டும் ..  தனிமையை நாட வேண்டும் .. தனிமையை ஆனந்தமாக அநுபவிக்க வேண்டும் ..  ஆத்ம க்ஞானம் பெற்றவனின் நிலை வேறு ..  ஆனால் , அந்த திஶையில் முயற்சி செய்யும் ஸாதகன் விஷயங்களின் இவ்வகை தாக்கத்தில் இருந்து தன்னைக் காத்துக் கொள்ள , தனிமையை நாடுவது ஸஹஜம் ..

தனிமை என்பது புற உலகத்துடன் தொடர்பு இல்லாத தனிமை ..  ஆனால் , இது ஸாத்யமா ??  கண்ணை மூடிக் கொள்ளலாம் ..  காதுகளை மூடிக் கொள்ளலாம் ..  வாயைப் பொத்தி , உணவேதும் போடாமல் இருக்கலாம் ..  நாஸி த்வாரம் வழியாக வாஸனைகளும் துர்நாற்றங்களும் உள்ளே புகுந்து தாக்குவதைத் தவிர்க்க முடியாதல்லவா !!  தோலின் மீது காற்றும் பூமியும் எறும்பும் கொசுவும் பூச்சிகளும் ஏற்படுத்தும் ஸ்பர்ஶத்தைத் தவிர்க்க முடியுமா ??  இவற்றுக்கு மேல் மனஸு பூர்வ அநுபவங்களின் ஞாபகம் மூலம் விஷயங்களுடன் கொஞ்ஜிக் குலவுவதை எவ்வாறு தவிர்ப்பது ??  கடினம் தான் என்றாலும் தனிமையை நாடுதல் ஒரு விஶேஷத் தன்மையே ஆகும் ..  அவஶ்யமான தன்மையும் கூட ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...