Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 298


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 298


करिष्ये वचनं तव  ...  (अध्याय १८ - श्लोक ७३)
கரிஷ்யே வசனம் தவ  ...  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 73)
Karishye Vachanam Tava  ...  (Chapter 18 - Shloka 73)

அர்தம் :  தாங்கள் கூறுவதைச் செய்கிறேன்  ...

இது அர்ஜுனனின் வாக்கு ..  தாங்கள் சொன்ன படி செய்கிறேன் ..  இதற்கு முன்னர் , ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் பேசும் போது , 'யதேச்சஸி ததா குரு' அதாவது உன் 'இஷ்டப்படி செய்' என்றார் ..  இங்கு அர்ஜுனன் 'தங்கள் சொன்னபடி செய்கிறேன்' என்கிறான் ..  இதுதான் பாரத தேஶத்தின் குரு ஶிஷ்ய பாரம்பர்யத்தின் விஶேஷம் ..

"உன் இஷ்டப்படி செய்" என்று குரு சொல்லும் போது , அவர் மத ஸ்வாதந்தர்யம் அல்லது கருத்து ஸ்வதந்த்ரம் என்ற நமது ஆதாரமான கண்ணோட்டத்தை , உலகத்தில் வேறு எங்கும் இல்லாமல் ஹிந்து தர்மத்தில் மாத்ரம் உள்ள ஒரு விஶேஷக் கண்ணோட்டத்தை வெளிப்படுத்துகிறார் ..  எந்நிலையிலும் மத ஸ்வாதந்தர்யம் மறுக்கப் படாது ..  நஶுக்கப் படாது என்பது ஹிந்து தர்மம் அளித்திடும் ஒப்புயர்வற்ற வாக்குறுதி ..  (மாற்று மதங்களை ஸார்ந்த முகலாயர்கள் , ஸ்ரீமதி இந்திரா காந்தி ஆகியோரின் ஆட்சிகளில் மத ஸ்வாதந்தர்யம் என்ற நம் முன்னோர்களின் வாக்குறுதி நம் தேஶத்தில் மறுக்கப் பட்டது ..)

"உங்கள் இஷ்டப்படி நான் செய்கிறேன்" என்று அர்ஜுனன் கூறும் போது , ஸமர்பணம் என்ற பாவனையை வெளிப்படுத்துகிறான் ..  இதுவும் உலகில் வேறெங்கும் காணப்படாதது ..  ஹிந்து தர்மத்தின் விஶேஷம் ..  அண்ணனிடம் தம்பியின் ஸமர்பணம் ..  தாய் - தந்தையரிடம் புதல்வன் ஸமர்பணம் ..  கணவனிடம் மனைவியின் ஸமர்பணம் ..  தர்மத்தின் முன் ஸமர்பணம் ..  தெய்வத்தின் முன் ஸமர்பணம் ..  ஸமர்பணத்தின் மிகச் சிறந்த உதாஹரணங்களை பாரத தேஶத்தில் காணலாம் ..

இது திணிக்கப் படாத ஸமர்பணம் ..  தன் இஷ்டப்படி நடக்கும் ஸ்வாதந்தர்யம் இருந்தும் ஸமர்பணம் ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

पतञ्जलि योग सूत्र - १

ॐ पतञ्जलि योग सूत्र (अष्टाङ्ग योग) [ ट्विटर पर मेरे लिखे नोट ] {- १ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे ४ पाद हैं | ४ पाद मिलाकर १ पूर्ण होता है | समाधि पाद, साधन पाद, विभूति पाद एवम् कैवल्य पाद | {- २ -}: पतञ्जलि योग सूत्र मे १९५ सूत्र हैं | ये श्लोक रूप मे न होकर सूत्र रूप मे हैं | {- ३ -}: पतन्जलि योग सूत्र -- समाधि पाद मे ५१, साधन पाद मे ५५, विभूति पाद मे ५५ और कैवल्य पाद मे ३४ सूत्र हैं | एकुण १९५ सूत्र | {- ४ -}: श्री पतञ्जलि योग के ८ अङ्ग बताते हैं | यम, नियम आसन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समाधि योग के ८ अङ्ग हैं | {- ५ -}: यम नियमासन प्राणायाम प्रत्याहार धारणा ध्यान समधयो(s)ष्टावङ्गानि - {साधन पाद - २९} {- ६ -}: पहली बात यह है की यह "योगा " नहीं , "योग " है | अङ्ग्रेजी चष्मा को हटा लें | अपने विषयों को अपने ही आंखों से देखें | योगा नहीं योग | {- ७ -}: महर्षी पतञ्जलि की विशेषता - एक सूत्र कहते और उसमे प्रयोग किया गया प्रत्येक शब्द को एकेक सूत्र मे समझाते | {- ८ -}: योगश्चित्त वृत्ति निरोधः - चित्त की वृत्तियां रुक ...