ॐ
கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 73
आर्तो जिज्ञासु अर्थार्थी ज्ञानी । (अध्याय ७ - श्लोक १६)
ஆர்தோ ஜிக்ஞாஸு அர்தார்தி க்ஞானி ... (அத்யாயம் 7 - ஶ்லோகம் 16)
Aartho Jigyaasu Arthaarthi Gyaani ... (Chapter 7 - Shloka 16)
அர்தம் : அழுபவன் , ஆராய்பவன் , வேண்டுபவன் , க்ஞானி ...
என்னை வழிபடும் பக்ர்கள் நான்கு விதம் . நான்கு வகையினரும் நல்லவர்களே . (ஸுக்ருதினஹ) . அவர்கள் முறையே 1. ஆர்த ... அழுபவன் , குறைகளைச் சொல்லிப் புலம்புபவன் ... 2. ஜிக்ஞாஸு ... ஆராய்பவன் , கேள்வி கேட்பவன் ... 3. அர்தார்தி ... வேண்டுபவன் , கோரிக்கைகள் வைப்பவன் ... 4. க்ஞானி ... தன் போக்கில் ஆனந்தமாக இருப்பவன் ...
நம் வீட்டிற்கு உறவினர் ஒருவர் வருகிறார் . தன் ஊரில் இருந்து பற்பல பொருட்களும் , துணிமணிகளும் , இனிப்புகளும் வேறு தின்பண்டங்களும் எடுத்து வந்திருக்கிறார் . வீட்டில் நான்கு மகன்கள் . அதிதி கொண்டு வந்த பொருட்களையும் இனிப்புகளையும் பார்த்து ஒருவன் , அம்மாவிடம் சென்று அழுகிறான் . "அந்த பொம்மை என்னிடம் இல்லை . இந்த வகை ஆடை நான் அணிந்ததில்லை . அந்த வகை இனிப்பு நான் சாப்பிட்டதில்லை ." என்றெல்லாம் புலம்புகிறான் .. இவன் ஆர்த வகை .
மற்றொரு மகன் , வந்த விருந்தாளியை ஆர்வத்துடன் அணுகுகிறான் . "நீங்கள் எங்கிருந்து வருகிறீர்கள் ?" "உங்கள் ஊர் எப்படி இருக்கும் ?" "எப்படி வந்தீர்கள் ?" "இத்தனையும் வாங்கி வருகிறீர்கள் ! வீட்டில் யார் யார் இருக்கிறார்கள் ?" "நீங்கள் எங்களுக்கு எந்த வகையில் உறவு ?" .. போன்று பற்பலக் கேள்விகள் கேட்கிறான் . அவனுக்குப் பொருட்களில் ஆர்வம் இல்லை . ஆனால் , அறிந்து கொள்ள வேண்டும் என்ற ஆர்வம் . (Curiosity) . இவன் ஜிக்ஞாஸு வகை .
மற்றொரு மகன் அவரிடம் சென்று , "எனக்கு இந்த பொம்மையைக் கொடுப்பீர்களா ?" "அடுத்த முறை வரும் போது எனக்கு இந்த வகை ஆடை வாங்கி வருவீர்களா ?" போன்ற கோரிக்கைகள் வைத்து அவருடன் பேசுகிறான் . அவர் கொடுப்பதை வாங்கிக் கொள்கிறான் . இவன் அர்தார்தி வகை . (பொருளுக்காக வழிபடுபவன்) .
நான்காமவன் அவர் வந்தவுடன் அவரை நமஸ்கரிக்கிறான் . மற்றவர்கள் அவரை வரவேற்று , குஶலம் விசாரித்துப் பேசும் போது , மர்யாதை நிமித்தம் கொஞ்ஜ நேரம் அங்கு இருந்து விட்டு , அங்கிருந்து அகன்று விடுகிறான் . தான் ஈடுபட்டிருந்த புஸ்தகத்திலோ , விளையாட்டிலோ மீண்டும் நுழைந்து விடுகிறான் . இவன் க்ஞானி வகை .
நம்மை நாமே அறிந்து கொள்ள இந்த ஶப்தாவலீ நமக்கு உதவுகிறது . நாம் பரமாத்மனை ஏன் வழிபடுகிறோம் என்ற கேள்வியைக் கேட்டுக் கொள்ள வேண்டும் . நம் வழிபாட்டின் த்வனி எவ்வாறு இருக்கிறது என்பதைப் பார்க்க வேண்டும் . புலம்பல் வழிபாடா , கோரிக்கை வழிபாடா , ஆய்வு மேலோங்கிய வழிபாடா அல்லது அன்பு மேலோங்கிய வழிபாடா ? குறைகளை முன் வைத்த புலம்பல் , வேண்டும் , வேண்டாம் என்ற பட்டியலை முன் வைத்த கோரிக்கைகள் , தர்கம் மற்றும் கேள்விகளை முன் வைத்த ஆய்வு , இவை மூன்றும் அல்லாமல் வழிபாடாக மாத்ரம் , நம் ஹ்ருதயத்தில் அவன் பால் உள்ள அன்பின் வெளிப்பாடாக அமைந்திடும் வழிபாடாக இருத்தல் சிறப்பு . No Inquiries , No complaints and No demands .
என்னை வழிபடும் பக்ர்கள் நான்கு விதம் . நான்கு வகையினரும் நல்லவர்களே . (ஸுக்ருதினஹ) . அவர்கள் முறையே 1. ஆர்த ... அழுபவன் , குறைகளைச் சொல்லிப் புலம்புபவன் ... 2. ஜிக்ஞாஸு ... ஆராய்பவன் , கேள்வி கேட்பவன் ... 3. அர்தார்தி ... வேண்டுபவன் , கோரிக்கைகள் வைப்பவன் ... 4. க்ஞானி ... தன் போக்கில் ஆனந்தமாக இருப்பவன் ...
நம் வீட்டிற்கு உறவினர் ஒருவர் வருகிறார் . தன் ஊரில் இருந்து பற்பல பொருட்களும் , துணிமணிகளும் , இனிப்புகளும் வேறு தின்பண்டங்களும் எடுத்து வந்திருக்கிறார் . வீட்டில் நான்கு மகன்கள் . அதிதி கொண்டு வந்த பொருட்களையும் இனிப்புகளையும் பார்த்து ஒருவன் , அம்மாவிடம் சென்று அழுகிறான் . "அந்த பொம்மை என்னிடம் இல்லை . இந்த வகை ஆடை நான் அணிந்ததில்லை . அந்த வகை இனிப்பு நான் சாப்பிட்டதில்லை ." என்றெல்லாம் புலம்புகிறான் .. இவன் ஆர்த வகை .
மற்றொரு மகன் , வந்த விருந்தாளியை ஆர்வத்துடன் அணுகுகிறான் . "நீங்கள் எங்கிருந்து வருகிறீர்கள் ?" "உங்கள் ஊர் எப்படி இருக்கும் ?" "எப்படி வந்தீர்கள் ?" "இத்தனையும் வாங்கி வருகிறீர்கள் ! வீட்டில் யார் யார் இருக்கிறார்கள் ?" "நீங்கள் எங்களுக்கு எந்த வகையில் உறவு ?" .. போன்று பற்பலக் கேள்விகள் கேட்கிறான் . அவனுக்குப் பொருட்களில் ஆர்வம் இல்லை . ஆனால் , அறிந்து கொள்ள வேண்டும் என்ற ஆர்வம் . (Curiosity) . இவன் ஜிக்ஞாஸு வகை .
மற்றொரு மகன் அவரிடம் சென்று , "எனக்கு இந்த பொம்மையைக் கொடுப்பீர்களா ?" "அடுத்த முறை வரும் போது எனக்கு இந்த வகை ஆடை வாங்கி வருவீர்களா ?" போன்ற கோரிக்கைகள் வைத்து அவருடன் பேசுகிறான் . அவர் கொடுப்பதை வாங்கிக் கொள்கிறான் . இவன் அர்தார்தி வகை . (பொருளுக்காக வழிபடுபவன்) .
நான்காமவன் அவர் வந்தவுடன் அவரை நமஸ்கரிக்கிறான் . மற்றவர்கள் அவரை வரவேற்று , குஶலம் விசாரித்துப் பேசும் போது , மர்யாதை நிமித்தம் கொஞ்ஜ நேரம் அங்கு இருந்து விட்டு , அங்கிருந்து அகன்று விடுகிறான் . தான் ஈடுபட்டிருந்த புஸ்தகத்திலோ , விளையாட்டிலோ மீண்டும் நுழைந்து விடுகிறான் . இவன் க்ஞானி வகை .
நம்மை நாமே அறிந்து கொள்ள இந்த ஶப்தாவலீ நமக்கு உதவுகிறது . நாம் பரமாத்மனை ஏன் வழிபடுகிறோம் என்ற கேள்வியைக் கேட்டுக் கொள்ள வேண்டும் . நம் வழிபாட்டின் த்வனி எவ்வாறு இருக்கிறது என்பதைப் பார்க்க வேண்டும் . புலம்பல் வழிபாடா , கோரிக்கை வழிபாடா , ஆய்வு மேலோங்கிய வழிபாடா அல்லது அன்பு மேலோங்கிய வழிபாடா ? குறைகளை முன் வைத்த புலம்பல் , வேண்டும் , வேண்டாம் என்ற பட்டியலை முன் வைத்த கோரிக்கைகள் , தர்கம் மற்றும் கேள்விகளை முன் வைத்த ஆய்வு , இவை மூன்றும் அல்லாமல் வழிபாடாக மாத்ரம் , நம் ஹ்ருதயத்தில் அவன் பால் உள்ள அன்பின் வெளிப்பாடாக அமைந்திடும் வழிபாடாக இருத்தல் சிறப்பு . No Inquiries , No complaints and No demands .
Comments
Post a Comment