ॐ
கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 118
यज्ञानां जप यज्ञो(s)स्मि ... (अध्याय १० - श्लोक २५)
யக்ஞானாம் ஜப யக்ஞோ(அ)ஸ்மி ... (அத்யாயம் 10 - ஶ்லோகம் 25)
Yagyaanaam Japa Yagyo(s)mi ... (Chapter 10 - Shlokam 25)
அர்தம் : யக்ஞங்களில் நான் ஜப யக்ஞம் ...
ப்ரஹ்ம நித்யம் யக்ஞே ப்ரதிஷ்டிதம் ... என்று மூன்றாம் அத்யாயத்தில் கூறி , ப்ரஹ்மம் நிலையாக வாஸம் செய்திடும் இடம் யக்ஞம் என்றார் . யக்ஞம் ப்ரஹ்மத்தின் வஸிப்பிடம் . யக்ஞம் ப்ரஹ்மத்தின் வெளிப்பட்ட ஸ்வரூபம் . யக்ஞம் ப்ரஹ்மத்தின் வழிபாட்டிற்கான விக்ரஹ ஸ்வரூபம் ... யக்ஞம் ப்ரஹ்மத்தை நோக்கி வழி நடத்திடும் பாதை .
யக்ஞங்களில் ஜப யக்ஞம் ஸுலபமானது . விலை மிக்க த்ரவ்யங்களோ , விஸ்தாரமான ஏற்பாடுகளோ , க்லிஷ்டமான வழிமுறைகளோ அவஶ்யம் இல்லை . நம்மிடம் அருளப்பட்ட நமது வாக் மற்றும் மனஸ் என்ற ரெண்டு கரணங்கள் போதுமானவை . இவற்றை உபயோகப் படுத்தி ஜப யக்ஞம் செய்ய முடியும் . லிகித ஜபத்தில் நம்மிடம் உள்ள கை மற்றும் மனஸ் போதுமானவை . பாராயண ஜபத்தில் கண்களும் மனஸும் அவஶ்யமானவை . ஶ்ரவண ஜபத்தில் காதும் மனஸும் அவஶ்யமானவை . ஆக , எந்த வகையிலும் மனஸின் ஈடுபாடும் பங்காற்றலும் அவஶ்யமானது . மனஸில்லாமல் , யந்த்ர ரீதியாக செய்யப்படும் ஜபயக்ஞம் ஃபலன் அற்றது .
யந்த்ர ரீதியாக செய்யப்படுவதைத் தவிர்த்திட , மனஸ் ஜபத்தில் நிலைத்து இருந்திட ஒரு உபாயம் சொல்லப் பட்டிருக்கிறது . உதடுகளை அஸைத்து , வெளியில் கேட்டிடும் ஶப்தம் எழுப்பி , ஜப மந்த்ரத்தை உச்சரிப்பது அதமம் . கீழ்த்தரமானது . உதடுகளை அஸைத்து , நாக்கை அஸைத்து (வெளியே ஶப்தம் கேட்கலாம் , கேட்காமல் இருக்கலாம் ...) ஜப மந்த்ரத்தை உச்சரிப்பது மத்யமம் . உதடுகளையும் அஸைக்காமல் , நாக்கையும் அஸைக்காமல் , ஜப மந்த்ரத்தை மனஸால் உச்சரிப்பது உத்தமம் .
ஜப யக்ஞத்தில் 27 லக்ஷம் என்ற எண்ணிக்கை ஒரு மைல்ஸ்டோன் .
ஜபம் செய்யச் செய்ய அந்த மந்த்ரம் ஶரீரத்தின் அணு அணுவில் இருந்து ஒலிபரப்பு ஆகிடும் . ஸ்ரீ ஆஞ்ஜநேயரின் ரோம ரோமமும் 'ராம் ராம்' என்று ஶப்தத்தை வெளிப்படுத்தும் என்கிறது ஸ்ரீ ராமாயணம் . ஜனாபாய் என்ற விட்டல பக்தை தட்டி வைத்த வறட்டியும் விட்டல விட்டல என்று ஒலித்ததாம் . அடுத்த வீட்டுப் பெண்ணுடன் 'என் வறட்டி .. உன் வறட்டி' என்ற சச்சரவு ஏற்பட்டது . ஜனாபாயி தட்டி வைத்த வறட்டிகள் விட்டல விட்டல என்ற ஶப்தம் எழுப்பின . கடந்த நூற்றாண்டில் , ஸ்வாமி விவேகானந்தரைப் போலவே அமெரிக தேஶத்திற்குச் சென்று , அங்கு பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய ஸ்வாமி ராமதீர்த என்ற மஹான் ராத்ரீயில் உறங்கி இருக்கும் போது , மூச்சு ஶப்தத்துடன் , ராம் ராம் என்ற நாம ஶப்தமும் ஒலித்திடுமாம் . RSS என்ற அமைப்பை ஸ்தாபித்த Dr ஹெட்கேவார் என்பவர் கடும் ஜ்வரத்தில் பிதற்றிய போதும் , "பாரதம் ஹிந்து ராஷ்ட்ரம்" என்றே பிதற்றினாராம் .
ஆரம்பத்தில் ஜபத்தை நாம் செய்திடுவோம் .நாளாக நாளாக அது நம்முள் தன்னால் நடந்திடும் . விழிப்பு நிலையிலும் உறக்க நிலையிலும் உள்ளே தொடர்ந்து ஜபம் நடந்து கொண்டிருக்கும் . கீதை எனக்கு இத்தகைய அநுபவங்களைக் கொடுத்திருக்கிறது .
ஜபமும் ஜபத்தில் மூழ்கிய ஸாதகரும் ஸுற்றி உள்ள இயற்கை மீது ஏற்படுத்தும் தாக்கம் அதி அத்புதமானது . ர்ஷ்யஶ்ருங்க ர்ஷீ செல்லும் இடங்களில் மழையும் அதன் விளைவாக செழித்திடும் வளமையும் ஏற்படுமாம் . நான் கீதை நிகழ்ச்சிக்காகச் சென்ற இடங்களில் அந்த மூன்று ஐந்து தினங்களில் ஒரு தினமேனும் மழை பொழிந்திடும் .பல வர்ஷங்கள் மழையைக் காணாத அரபு தேஶத்திலும் இது நடந்தது . (இதில் பெருமை எனக்கல்ல . ஜபத்தின் மாஹாத்ம்யம் இது .)
"யக்ஞானாம் ஜப யக்ஞோ(அ)ஸ்மி" .. யக்ஞங்களில் நான் ஜபயக்ஞம் .
யக்ஞங்களில் ஜப யக்ஞம் ஸுலபமானது . விலை மிக்க த்ரவ்யங்களோ , விஸ்தாரமான ஏற்பாடுகளோ , க்லிஷ்டமான வழிமுறைகளோ அவஶ்யம் இல்லை . நம்மிடம் அருளப்பட்ட நமது வாக் மற்றும் மனஸ் என்ற ரெண்டு கரணங்கள் போதுமானவை . இவற்றை உபயோகப் படுத்தி ஜப யக்ஞம் செய்ய முடியும் . லிகித ஜபத்தில் நம்மிடம் உள்ள கை மற்றும் மனஸ் போதுமானவை . பாராயண ஜபத்தில் கண்களும் மனஸும் அவஶ்யமானவை . ஶ்ரவண ஜபத்தில் காதும் மனஸும் அவஶ்யமானவை . ஆக , எந்த வகையிலும் மனஸின் ஈடுபாடும் பங்காற்றலும் அவஶ்யமானது . மனஸில்லாமல் , யந்த்ர ரீதியாக செய்யப்படும் ஜபயக்ஞம் ஃபலன் அற்றது .
யந்த்ர ரீதியாக செய்யப்படுவதைத் தவிர்த்திட , மனஸ் ஜபத்தில் நிலைத்து இருந்திட ஒரு உபாயம் சொல்லப் பட்டிருக்கிறது . உதடுகளை அஸைத்து , வெளியில் கேட்டிடும் ஶப்தம் எழுப்பி , ஜப மந்த்ரத்தை உச்சரிப்பது அதமம் . கீழ்த்தரமானது . உதடுகளை அஸைத்து , நாக்கை அஸைத்து (வெளியே ஶப்தம் கேட்கலாம் , கேட்காமல் இருக்கலாம் ...) ஜப மந்த்ரத்தை உச்சரிப்பது மத்யமம் . உதடுகளையும் அஸைக்காமல் , நாக்கையும் அஸைக்காமல் , ஜப மந்த்ரத்தை மனஸால் உச்சரிப்பது உத்தமம் .
ஜப யக்ஞத்தில் 27 லக்ஷம் என்ற எண்ணிக்கை ஒரு மைல்ஸ்டோன் .
ஜபம் செய்யச் செய்ய அந்த மந்த்ரம் ஶரீரத்தின் அணு அணுவில் இருந்து ஒலிபரப்பு ஆகிடும் . ஸ்ரீ ஆஞ்ஜநேயரின் ரோம ரோமமும் 'ராம் ராம்' என்று ஶப்தத்தை வெளிப்படுத்தும் என்கிறது ஸ்ரீ ராமாயணம் . ஜனாபாய் என்ற விட்டல பக்தை தட்டி வைத்த வறட்டியும் விட்டல விட்டல என்று ஒலித்ததாம் . அடுத்த வீட்டுப் பெண்ணுடன் 'என் வறட்டி .. உன் வறட்டி' என்ற சச்சரவு ஏற்பட்டது . ஜனாபாயி தட்டி வைத்த வறட்டிகள் விட்டல விட்டல என்ற ஶப்தம் எழுப்பின . கடந்த நூற்றாண்டில் , ஸ்வாமி விவேகானந்தரைப் போலவே அமெரிக தேஶத்திற்குச் சென்று , அங்கு பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய ஸ்வாமி ராமதீர்த என்ற மஹான் ராத்ரீயில் உறங்கி இருக்கும் போது , மூச்சு ஶப்தத்துடன் , ராம் ராம் என்ற நாம ஶப்தமும் ஒலித்திடுமாம் . RSS என்ற அமைப்பை ஸ்தாபித்த Dr ஹெட்கேவார் என்பவர் கடும் ஜ்வரத்தில் பிதற்றிய போதும் , "பாரதம் ஹிந்து ராஷ்ட்ரம்" என்றே பிதற்றினாராம் .
ஆரம்பத்தில் ஜபத்தை நாம் செய்திடுவோம் .நாளாக நாளாக அது நம்முள் தன்னால் நடந்திடும் . விழிப்பு நிலையிலும் உறக்க நிலையிலும் உள்ளே தொடர்ந்து ஜபம் நடந்து கொண்டிருக்கும் . கீதை எனக்கு இத்தகைய அநுபவங்களைக் கொடுத்திருக்கிறது .
ஜபமும் ஜபத்தில் மூழ்கிய ஸாதகரும் ஸுற்றி உள்ள இயற்கை மீது ஏற்படுத்தும் தாக்கம் அதி அத்புதமானது . ர்ஷ்யஶ்ருங்க ர்ஷீ செல்லும் இடங்களில் மழையும் அதன் விளைவாக செழித்திடும் வளமையும் ஏற்படுமாம் . நான் கீதை நிகழ்ச்சிக்காகச் சென்ற இடங்களில் அந்த மூன்று ஐந்து தினங்களில் ஒரு தினமேனும் மழை பொழிந்திடும் .பல வர்ஷங்கள் மழையைக் காணாத அரபு தேஶத்திலும் இது நடந்தது . (இதில் பெருமை எனக்கல்ல . ஜபத்தின் மாஹாத்ம்யம் இது .)
"யக்ஞானாம் ஜப யக்ஞோ(அ)ஸ்மி" .. யக்ஞங்களில் நான் ஜபயக்ஞம் .
Comments
Post a Comment