ॐ
கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 119
स्थावराणां हिमालयः ... (अध्याय १० - श्लोक २५)
ஸ்தாவராணாம் ஹிமாலயஹ ... (அத்யாயம் 10 - ஶ்லோகம் 25)
Sthaavaraanaam Himaalayah ... (Chapter 10 - Shlokam 25)
அர்தம் : ஸ்தாவரங்களில் , அஸைவற்றவைகளில் , நான் ஹிமாலயம் ...
பாரதம் ஒரு புண்ய பூமி , ஒரு தேவ பூமி என்று சொல்வதற்கு பளிச்சென்று உள்ள சான்று ஹிமாலயம் . ஹிம அல்லது ஹேம என்றால் பனி . பனியின் உறைவிடம் . பனி மலை .
பாரதத்தின் வடமேற்கு ஆஃப்கானிஸ்தான் எல்லையில் இருந்து வடகிழக்கு சீன - பர்மீய எல்லை வரை ஒரு பாதுகாப்புக் குடையைப் போல , ஓர் உயர்ந்த கோட்டைச் சுவரைப் போல நிற்கிறது ஹிமாலயம் . வடக்கில் இருந்து வீஸிடும் குளிர்க் காற்றைத் தடுத்து , பாரத தேஶத்தைக் கடும் குளிரில் இருந்து காப்பது ஹிமாலயம் . தென் மேற்கில் இருந்து வீஸிடும் பர்வ மழைக் காற்றைத் தடுத்து , மீண்டும் பாரதத்தின் கிழக்கு ப்ரதேஶங்களுக்கு திருப்பி அநுப்புவது ஹிமாலயம் . இதன் மூலம் , பாரதத்தின் பெரும்பாலான ப்ரதேஶங்களில் வர்ஷந்தோறும் நல்ல மழைக்கு ஏற்பாடு செய்வது ஹிமாலயம் . பாரதத்தின் ஜீவ நதிகளின் உத்கம ஸ்தானமாக இருந்து , பாரதத்தின் அபாரமான நீர் வளத்திற்கும் மண் வளத்திற்கும் காரணமாக அமைந்தது ஹிமாலயம் . ஆக , பாரதத்தின் பாதுகாப்பு , மிதமான ஶீதோஷ்ணம் , பரவலான மழை , வளமான பொருளாதாரம் இவற்றில் ஹிமாலயத்தின் பங்கு பெரும் பங்கு .
பாரதம் ஒரு புண்ய பூமி , ஒரு தேவ பூமி என்று சொல்வதற்கு பளிச்சென்று உள்ள சான்று ஹிமாலயம் . ஹிம அல்லது ஹேம என்றால் பனி . பனியின் உறைவிடம் . பனி மலை .
பாரதத்தின் வடமேற்கு ஆஃப்கானிஸ்தான் எல்லையில் இருந்து வடகிழக்கு சீன - பர்மீய எல்லை வரை ஒரு பாதுகாப்புக் குடையைப் போல , ஓர் உயர்ந்த கோட்டைச் சுவரைப் போல நிற்கிறது ஹிமாலயம் . வடக்கில் இருந்து வீஸிடும் குளிர்க் காற்றைத் தடுத்து , பாரத தேஶத்தைக் கடும் குளிரில் இருந்து காப்பது ஹிமாலயம் . தென் மேற்கில் இருந்து வீஸிடும் பர்வ மழைக் காற்றைத் தடுத்து , மீண்டும் பாரதத்தின் கிழக்கு ப்ரதேஶங்களுக்கு திருப்பி அநுப்புவது ஹிமாலயம் . இதன் மூலம் , பாரதத்தின் பெரும்பாலான ப்ரதேஶங்களில் வர்ஷந்தோறும் நல்ல மழைக்கு ஏற்பாடு செய்வது ஹிமாலயம் . பாரதத்தின் ஜீவ நதிகளின் உத்கம ஸ்தானமாக இருந்து , பாரதத்தின் அபாரமான நீர் வளத்திற்கும் மண் வளத்திற்கும் காரணமாக அமைந்தது ஹிமாலயம் . ஆக , பாரதத்தின் பாதுகாப்பு , மிதமான ஶீதோஷ்ணம் , பரவலான மழை , வளமான பொருளாதாரம் இவற்றில் ஹிமாலயத்தின் பங்கு பெரும் பங்கு .
குன்று தோறும் கோயில் என்ற நம்பிக்கைக்கும் , இந்த நம்பிக்கைக்கு பாரத தேஶம் முழுவதும் செயல் வடிவம் கிடைத்ததும் ஹிமாலயத்தினாலே .
ஹிமாலயம் ஸ்ரீ ஶிவனின் வாஸஸ்தலம் . அதற்கும் மேல் , ஹிமாலய மலையே ப்ரத்யக்ஷ ஶிவ ஸ்ரூபம் . ஸ்ரீ விஷ்ணுவின் திவ்ய க்ஷேத்ரங்களும் அம்பாளின் ஶக்தி பீடங்களும் தீர்தங்களும் நிறைந்த மலை ஹிமாலயம் . பாரதம் முழுவதும் ஒவ்வொரு மலையையும் பரமனின் ஸ்வரூபமாகக் கருதி , உச்சியில் ஆலயம் எழுப்பி , கிரி ப்ரதக்ஷிணங்கள் நடக்கின்றன என்றால் அதற்கு நம் ஆழ் மனஸில் கம்பீரமாக நிற்கும் ஹிமாலயம் தான் காரணம் .
காடு வா வா என்று அழைக்கிறது என்பார்கள் . காடு என்பது சுடுகாடு இல்லை . காடு என்பது ஆரண்யம் . வனம் . உலக பந்த பாஷங்களில் இருந்து விடுபட்டு , ராக த்வேஷங்களைத் துறந்து வைராக்யம் அடைய வேண்டும் , ஹிமாலயத்திற்குப் போய் விட வேண்டும் என்ற பேரவா தான் இந்த சொல்லிற்கு மூலம் . ஹிந்துக்களின் மனஸில் த்ருடமாகப் புதைந்து இருக்கிறது இந்த ஸுப்த ஆஶை அல்லது கனவு . இதை ஆயிரம் பல்லாயிரம் வர்ஷங்களாக உயிருடன் வைத்திருப்பது ஹிமாலய மலை . இதைச் செயல் படுத்த முடியாமல் போகலாம் . ஆனால் , கனவு மாத்ரம் உயிருடன் இருக்கிறது என்பது ஸத்யம் . போகிறவர்கள் அனைவருக்கும் ஹிமாலயம் தான் லக்ஷ்யம் . அன்று ஆதி ஶங்கரன் முதல் இன்று ஸ்வாமி சின்மயானந்த , ஸ்வாமி தயானந்த வரை . ஹிமாலயத்தை அடைய முடியாதவர்க்கு உள்ளூரில் கொல்லி மலை, திருவண்ணாமலை , பொதிகை மலை , குடகு மலை , அஹோபிலம் , பேடாகாட் என்று அநேக மலைகள் இருக்கின்றன என்பதும் ஸத்யம் . எனினும் , இவை அனைத்தும் ஹிமாலயத்தின் சிறு வடிவங்களாகவே கருதப் படுகின்றன . இவ்வகையில் , ஹிந்துவின் வாழ்க்கையில் ஆன்மீகத்திற்கு உறுதியான ஆதாரம் அமைத்தது ஹிமாலயம் .
ஒரு முறையேனும் ஹிமாலயத்தை அநுபவித்தவரால் தான் , ஹிமாலயத்தின் பேரமைதி , ஆன்மீகத் தூண்டுதல் , தெய்வீக வாஸம் நிறைந்த பாவனையைப் புரிந்து கொள்ள முடியும் .
ஸ்தாவராணாம் ஹிமாலயஹ ... ஸ்தாவரங்களில் நான் ஹிமாலயம் என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ...
ஹிமாலயம் ஸ்ரீ ஶிவனின் வாஸஸ்தலம் . அதற்கும் மேல் , ஹிமாலய மலையே ப்ரத்யக்ஷ ஶிவ ஸ்ரூபம் . ஸ்ரீ விஷ்ணுவின் திவ்ய க்ஷேத்ரங்களும் அம்பாளின் ஶக்தி பீடங்களும் தீர்தங்களும் நிறைந்த மலை ஹிமாலயம் . பாரதம் முழுவதும் ஒவ்வொரு மலையையும் பரமனின் ஸ்வரூபமாகக் கருதி , உச்சியில் ஆலயம் எழுப்பி , கிரி ப்ரதக்ஷிணங்கள் நடக்கின்றன என்றால் அதற்கு நம் ஆழ் மனஸில் கம்பீரமாக நிற்கும் ஹிமாலயம் தான் காரணம் .
காடு வா வா என்று அழைக்கிறது என்பார்கள் . காடு என்பது சுடுகாடு இல்லை . காடு என்பது ஆரண்யம் . வனம் . உலக பந்த பாஷங்களில் இருந்து விடுபட்டு , ராக த்வேஷங்களைத் துறந்து வைராக்யம் அடைய வேண்டும் , ஹிமாலயத்திற்குப் போய் விட வேண்டும் என்ற பேரவா தான் இந்த சொல்லிற்கு மூலம் . ஹிந்துக்களின் மனஸில் த்ருடமாகப் புதைந்து இருக்கிறது இந்த ஸுப்த ஆஶை அல்லது கனவு . இதை ஆயிரம் பல்லாயிரம் வர்ஷங்களாக உயிருடன் வைத்திருப்பது ஹிமாலய மலை . இதைச் செயல் படுத்த முடியாமல் போகலாம் . ஆனால் , கனவு மாத்ரம் உயிருடன் இருக்கிறது என்பது ஸத்யம் . போகிறவர்கள் அனைவருக்கும் ஹிமாலயம் தான் லக்ஷ்யம் . அன்று ஆதி ஶங்கரன் முதல் இன்று ஸ்வாமி சின்மயானந்த , ஸ்வாமி தயானந்த வரை . ஹிமாலயத்தை அடைய முடியாதவர்க்கு உள்ளூரில் கொல்லி மலை, திருவண்ணாமலை , பொதிகை மலை , குடகு மலை , அஹோபிலம் , பேடாகாட் என்று அநேக மலைகள் இருக்கின்றன என்பதும் ஸத்யம் . எனினும் , இவை அனைத்தும் ஹிமாலயத்தின் சிறு வடிவங்களாகவே கருதப் படுகின்றன . இவ்வகையில் , ஹிந்துவின் வாழ்க்கையில் ஆன்மீகத்திற்கு உறுதியான ஆதாரம் அமைத்தது ஹிமாலயம் .
ஒரு முறையேனும் ஹிமாலயத்தை அநுபவித்தவரால் தான் , ஹிமாலயத்தின் பேரமைதி , ஆன்மீகத் தூண்டுதல் , தெய்வீக வாஸம் நிறைந்த பாவனையைப் புரிந்து கொள்ள முடியும் .
ஸ்தாவராணாம் ஹிமாலயஹ ... ஸ்தாவரங்களில் நான் ஹிமாலயம் என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் ...
Comments
Post a Comment