Skip to main content

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 259


கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 259


अनिष्टमिष्टं मिश्रं च त्रिविधं कर्मणः फलम्  ..  (अध्याय १८ - श्लोक १२)
அநிஷ்டமிஷ்டம் மிஶ்ரம் ச த்ரிவிதம் கர்மணஹ் ஃபலம் ..  (அத்யாயம் 18 - ஶ்லோகம் 12)
Anishtamishtam Mishram Cha Trividham Karmanah Phalam ..  (Chapter 18 - Shloka 12)

அர்தம் :  கர்மங்களுக்கு மூன்று விதமான ஃபலன்கள் உண்டு ..  இஷ்டமானவை , இஷ்டம் அல்லாதவை , ரெண்டும் கலந்தவை ..

ஒவ்வொரு கர்மமும் நிஶ்சயம் ஃபலன் அளித்திடும் ..  Every action has a reaction ..  ஃபலன் நம் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப , நாம் இஷ்டப் பட்டது போல இருக்கலாம் ..  நம் விருப்பத்திற்கு மாறாக இருக்கலாம் ..  அல்லது கலந்தும் இருக்கலாம் ..  ஃபலன் எவ்வாறு இருக்க வேண்டும் என்று நாம் கல்பனை செய்து கொள்ளலாம் ..  அதற்கு மேல் நம்மால் எதுவும் செய்ய முடியாது ..  ஃபலன் எவ்வாறு அமைந்திடும் என்பது நம் கையில் இல்லை ..  ஃபலனை பல்வேறு ஶக்திகள் சேர்ந்து படைக்கின்றன ..  இந்த ஃபலன்கள் கிடைத்தே தீரும் , இந்த ஜன்மத்திலே கிடைக்கலாம் ..  வரும் ஜன்மங்களில் கிடைக்கலாம் ..  கர்மஃபலன் மீது பற்று வைத்தவனுக்கே இந்த நியமம் பொருந்தும் ..

ஃபலன் மீது பற்றே வைக்காதவன் , அது இஷ்டமானதா , இஷ்டம் அல்லாததா என்பதைப் பதிவும் செய்து கொள்வதில்லை ..  கர்மம் அவனுக்கும் ஃபலன் தரும் என்றாலும் , அவன் பாதிக்கப் படுவதில்லை ..  அவன் பந்தப் படுவதில்லை ..

Comments

Popular posts from this blog

ஜ, ஷ, ஸ, ஹ, க்ஷ, ஸ்ரீ ....

ॐ ஜ , ஷ , ஸ , ஹ , ஶ , க்ஷ , ஸ்ரீ என்ற எழுத்துக்களை வடமொழி எழுத்துக்கள் என்கிறான் ஒருவன். ஸம்ஸ்க்ருத எழுத்து என்கிறான் ஒருவன் . மூடர்கள் .  அறியாமையில் பேசுகின்றனர் . தவறான நோக்கத்துடன், நம்முள் பேதத்தை ஏற்படுத்திட எவனோ புதைத்துச் சென்ற விஷத்தை , அது விஷம் என்று கூட அறியாமல் பேசுகின்றனர் . வட என்பது திஶை . திஶைக்கு மொழி கிடையாது . (இசைக்கும் மொழி கிடையாது . கவிதைக்குதான் மொழி . தமிழிசை மன்றம் என்பதெல்லாம் அபத்தம் .) தமிழகத்திற்கு வடக்கில் பாரத தேஶத்தின் அத்தனை ப்ராந்தங்களும் (கேரளம் தவிர்த்து) உள்ளன . தெலுங்கு , மராடீ , போஜ்புரி , குஜராதீ ... அனைத்து மொழிகளும் வட திஶையில் பேசப்படும் மொழிகள் .  இவை எல்லாம் வடமொழிகள் . (கன்யாகுமரி ஆளுக்கு சென்னை பாஷை கூட வடமொழிதான்) . இந்த எல்லா மொழிகளிலும் இந்த ஶப்தங்களுக்கு எழுத்துக்கள் உண்டு .   தெலுங்கில் జ  , స  , హ .. . என்றும் ,   கன்னடத்தில்   ಜ , ಸ , ಹ , ಕ್ಷ .. என்றும் , மராடீயில் . ज , स , ह , श , क्ष,.. என்றும் குஜராதியில்     જ , સ , હા , ક્ષ  , என்றும் ,   ப...

கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31

ॐ கீதையில் சில சொற்றொடர்கள் - 31 चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुण कर्म विभागशः  ... (अध्याय ४ - श्लोक १३) சாதுர்வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம் குண கர்ம விபாகஶஹ்  ...  (அத்யாயம் 4 - ஶ்லோகம் 13) Chatur VarNyam Mayaa Srushtam GuNa Karma Vibhaagashah ... (Chapter 4 - Shlokam 13) அர்தம் :   சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :   குணம் மற்றும் கர்மங்களின் அடிப்படையில் நான்கு வர்ணங்கள் என்னலே படைக்கப் பட்டது. சாதுர் வர்ண்யம் மயா ஸ்ருஷ்டம்... குண கர்ம விபாகஶ :  சதுர் வர்ணங்களை, நான்கு வர்ணங்களை நான்தான் ஸ்ருஷ்டித்தேன், என்கிறார் ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன்.  இதில் என்ன ஆஶ்சர்யம் ??  ப்ரக்ருதியில் உள்ள அனைத்துமே அவர் படைத்தவை என்னும்போது, சதுர் வர்ணங்களையும் அவர்தானே படைத்திருக்க வேண்டும் ??  கீதையின் இந்த வாக்யம் நாஸ்திகவாதிகள், கம்யூனிஸ்ட்கள், கடவுள் மறுப்பு இயக்கத்தினர் என்று கடவுளை ஏற்காதவர்களையும் நெளிய வைக்கிறது.  கடவுளே படைத்திருக்கிறார் என்றால் அதை அழித்தொழிக்க முடியாது என்று கருதுகிறார்களா ??  இவர்கள் அனைவரும் ஜாதி அம...

Chapter X (19 - 42)

\ श्री भगवानुवाच - हन्त ते कथष्यामि दिव्या ह्यात्मविभूतय : । प्राधान्यत : कुरुश्रेष्ठ नास्त्यन्तो विस्तरस्य मे ॥ १९ ॥ Shri Bhagawan said:   I shall speak to Thee now, Oh best of the Kurus! of My Divine attributes, according to their prominence;   there is no end to the particulars of My manifestation. (X - 19) Arjuna asks for a detailed and complete elaboration on His manifestations.   Shri Krishna replies He will be brief in description.   Why?   ‘My manifestations are infinite’, says Shri Krishna.   Shri Krishna is in human form.   The Infinite Paramaatman has bound Himself in a finite Form.   A finite can not fully describe an Infinite.   The same Shri Krishna in the next chapter says, “See My Infinite Forms.   See as much as you wish”, when Arjuna expresses his desire to see His one Form.   Brief in words and Elaborate in Form.;. The discussion in the last shlokam continues here.   The listener’...